การตรวจซ่อม/เปลี่ยนหน่วยควบคุมและชิ้นส่วนหลัก (RETROFITTING)
เครื่องกัด ซีเอ็นซี (CNC MILLING MACHINE)

ที่มาของปัญหา
เนื่องจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ปัจจุบันก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เครื่องจักร CNC ที่ทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมได้รับผลกระทบ กล่าวคือหน่วยควบคุมของเครื่อง CNC ที่มีอยู่ในสถานศึกษา ภาควิชาต่างๆ ซึ่งใช้หน่วยควบคุมที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ DOS ซึ่งนับว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ล้าสมัยแล้วโดยแผงวงจรอิเลคทรอนิคส์และระบบต่อเชื่อมต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับหน่วยควบคุมที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ DOS ก็หาเปลี่ยนอะไหล่ได้ยากขึ้นและเกือบจะหาไม่ได้แล้วในท้องตลาดปัจจุบัน นอกจากนั้น หน่วยควบคุมที่ทำงานบน DOS นั้นไม่สามารถรองรับการทำงานที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น งานทำแม่พิมพ์สามมิติได้ ทำให้เครื่องจักร CNC ที่ทำงานบน DOS มีข้อจำกัดในการใช้งานและเสี่ยงต่อการขาดอะไหล่หากเครื่องมีข้อขัดข้องและอะไหล่บางส่วนชำรุดเสียหายอาจจะไม่สามารถซ่อมไห้กลับมาใช้ใหม่ได้

ดังนั้นการตรวจซ่อมแบบเปลี่ยนหน่วยควบคุมและชิ้นส่วนหลักหรือที่เรียกว่าการทำ Retrofitting นั้นจึงเป็นการทำให้เครื่องจักร CNC ได้ใช้เทคโนโลยีปัจจุบันซึ่งจะยังคงใช้ได้ไปอีกนานและสามารถรองรับงานสร้างงานแม่พิมพ์สามมิติซึ่งเป็นงานที่มีความซับซ้อน ใช้เทคโนโลยีสูงและที่สำคัญคือเป็นงานที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและเป็นสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลนอย่างมากในตลาดแรงงานบ้านเราอีกด้วย

ขอบเขตงาน
1. บริการเปลี่ยนซอฟท์แวร์ เป็น Window XP processing software controller พร้อม CAM software ซึ่งง่ายต่อการใช้งานและสามารถทำงานประมวลผลได้รวดเร็ว สามารถสร้างโปรแกรมมาตรฐาน G-M code (ISO) สำหรับงานกัดสามแกนที่มีข้อมูลขนาดใหญ่ (มีข้อมูลเกิน 100,000 block) เช่นงานแม่พิมพ์เป็นต้น จากข้อมูล CAD data ที่สร้างขึ้นจากซอฟแวร์ CAD ได้โดยสามารถจำลองภาพชิ้นงานแบบสามมิติ สามารถถ่ายโอนแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ CAD software ต่างๆ ที่มีใช้อยู่แพร่หลายทั่วไป ได้แก่ Solid edge, Solid work, UG NX หรือ Inventor ได้
2. เปลี่ยนชุดแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ควบคุมการขับมอเตอร์ ให้สามารถรับข้อมูลคำสั่งจากหน่วยควบคุมมาขับเคลื่อนมอเตอร์ได้
3. เดินสาย ต่อเชื่อม และทดสอบการทำงานของเครื่องให้ทำงานได้จริงตามโปรแกรมมาตรฐาน G-M code (ISO) ที่เขียนขึ้นได้
4. ปรับปรุง แก้ไขเครื่องจักรทั้งทางกลและไฟฟ้าและระบบควบคุมตัวให้ทำงานเป็นปกติ
5. เปลี่ยนชุดฟิวส์ตัดตอนวงจรไฟฟ้าและน้ำมันหล่อลื่นรางเลื่อนใหม่ทั้งหมด
6. ทดสอบการทำงานเครื่องจักร
7. คู่มือการใช้งานและฝึกอบรมการใช้งานเครื่องจักรและหน่วยควบคุมให้แก่เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย 5 วันทำการ
8. รับประกัน แผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ขับมอเตอร์ ขั้วต่อสายสัญญาณ ต่างๆ และซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ 1 ปี หลังการติดตั้ง(ดูรายละเอียดการรับประกันเพิ่มเติม)
9. ทำการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาทุก 6 เดือนจนกระทั่งหมดระยะประกันโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม

สิ่งที่ทางสถานศึกษาควรเตรียมจัดหา
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลสำหรับใช้เป็นหน่วยควบคุมเครื่องจักร
2. โปรแกรม Windows XP Operating System
3. แผงหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์และจอแสดงผลสำหรับการประมวลผลงานสามมิติและการจำลองภาพ Graphic work และงาน CAD/CAM (cards จอและ RAM memory ของเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับรองรับงาน CAD/CAM)
4. ทางบริษัทใคร่ขอนำเครื่องจักรที่ต้องการให้ทำการตรวจซ่อมและเปลี่ยนชิ้นส่วนมาดำเนินการที่โรงปฏิบัติการของบริษัทเอง ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการทำงานและคุณภาพที่ดีของการทำงาน

ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการดำเนินการ
โปรดติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 08-1908-8807
 
Banner
Copyright © 2024 Posh Enterprise Co.,Ltd.. All Rights Reserved.
Joomla! is Free Software released under the GNU/GPL License.